A151 ผ้าไทย

5 วิธีเลือกซื้อผ้าไหมทอมือ

1. ตรวจสอบว่าใช่ผ้าไหมแท้หรือไหมเทียม โดยทั่วไปมักเอาใยไหมที่ขาดจากตัวผืนมาลองจุดไฟดู
ว่ามีลักษณะการไหม้อย่างไรบ้าง แต่สำหรับผู้เขียนขอแนะนำให้เลือกซื้อผ้าไหมกับร้านที่ไว้ใจได้ครับ หรือซื้อจากชุมชนที่ผลิตโดยตรง มีมาตรฐานรองรับจะทำให้เราได้ผ้าที่มีคุณภาพ

2. ตรวจสอบเนื้อผ้าว่ามีความแน่นของการทอหรือไม่ ผ้ามีหลายรูปแบบด้วยกันความแน่นของผ้าเราต้องเลือกให้เหมาะสม
เพราะบางทีการทออาจใช้เส้นยืน เส้นพุ่ง น้อยเกินไปทำให้ผ้าไม่หนา และบาง ไม่เหมาะต่อการนำมาสวมใส่ เราควรเลือกให้ดีนะครับ  โดยเทคนิคคือยกใส่แสงแดด หากไม่มีแสงแดดส่องผ่าน แสดงว่าหนามาก ถ้าใส่ในฤดูร้อนอาจทำให้ร้อนเกินไปได้  แม่บัวเงิน ธงศรี แนะนำการเลือกซื้อผ้าไหม ภาพถ่ายโดย ภาณุพงศ์ ธงศรีแม่บัวเงิน ธงศรี แนะนำการเลือกซื้อผ้าไหม ภาพถ่ายโดย ภาณุพงศ์ ธงศรี

3. สีของผ้าไหมควรสม่ำเสมอตามเทคนิคของการทอ เพราะไหมอีสานมีเทคนิคการทอที่หลากหลาย เช่น การมัดหมี่สีอาจไม่สม่ำเสมอทั้งหมด   แต่ก็จะออกมาเป็นลายที่งดงาม ผู้ที่เลือกซื้อต้องพิจารณาถึงความสวยงาม และเหมาะสม โดยปกติหากเป็นผ้าขิดจะต้องมีสีเสมอกันทั้งหมดไม่มีสีด่าง หรือไม่สม่ำเสมอกัน

4. ตรงตามวัตถุประสงค์ของการใช้ผ้า เพราะผ้าไหมมีหลายแบบหากเป็นผ้าซิ่น ผ้าวา ผ้าตุ้ม ควรเลือกให้ถูกและออกแบบให้เหมาะกับลวดลายของผ้า  เพื่อให้ออกมาสวยงามเหมาะสม ผ้าบางผืน บางลายอาจมีลักษณะแตกต่างกันไป เช่น ผ้าตุ้มอาจเหมาะกับการนำมาห่ม นำมาเบี่ยงไหล่  ผ้าโสร่งเหมาะกับการนุ่งของผู้ชาย ทั้งหมดนี้สามารถออกแบบได้ตามความเหมาะสมและความสวยงามครับ  ผ้าไหมสวยงาม ภาพถ่ายโดย ภาณุพงศ์ ธงศรีผ้าไหมสวยงาม ภาพถ่ายโดย ภาณุพงศ์ ธงศรี

5. เนื้อผ้ามีความแข็ง และเมื่อส่องใส่แดดมีความวาว เพราะเป็นผ้าที่ยังไม่ผ่านการซัก บ่งบอกว่าผืนนี้ยังไม่เคยถูกนำมาใช้
เมื่อซื้อไปแล้วควรซักด้วยสบู่ จากนั้นผึ่งแดดที่ไม่ร้อนมาก ให้ผ้าไหมแห้งเก็บรักษาในตู้หรืออาจหาถุงพลาสติกมาใส่ป้องกันหนู หรือแมลงสาบมากัดนะครับ

เราเป็นโรงงานผลิตชุดผ้าไทย จึงมั่นใจได้ว่า ราคาส่งถูกแบบสุดๆ ชุดผ้าไทยของเรา ได้รับความนิยมมาก ทั้งในไทย และ ต่างประเทศ  คุณภาพสินค้า จึง ยอดเยี่ยม ระดับต้นๆของเมืองไทย
สินค้าชุดผ้าไทยของเราอาทิ เช่น กางเกงม้ง กางเกงแม้ว กางเกงแพนเค็ก กางเกงกระโปรง
ผ้าไทยอินดี้ ผ้าซิ่น ผ้าถุง และผลิตจากผ้าไทยพิมพ์ลายอื่นๆ  ตัวอย่างสินค้าของเรา
รับผลิตออกแบบชุดผ้าไทย
รับผลิตออกแบบผ้าไทย
รับผลิตออกแบบชุดผ้าไหม
โรงงานผลิตผ้าไทยอินดี้ 
                    ติดต่อสอบถาม         


ใส่ความเห็น